Bữa ăn 3.000 đồng và tương lai con công nhân (Lê Thanh Phong)

Tương lai đất nước sẽ đi về đâu khi có đa số người nghèo, thiếu ăn và cả thiếu học, mối nguy đó ai cũng thấy, nhưng tăng một ít đồng tiền lương cho công nhân vẫn còn quá gian nan.

3000d2
Ảnh minh họa

Với thu nhập bình quân trên dưới 5 triệu đồng một tháng, bạn sẽ chia đồng tiền như thế nào để đủ sống 30 ngày, trong đó gồm các chi phí cho ốm đau, quan hôn tang tế, lo cho con cái ăn học và còn cả gửi tiền về cho gia đình ?

Đa số công nhân hiện nay đã làm được phép chia hóc búa đó, một trong những cách chia là bữa ăn của họ chỉ vẻn vẹn 3.000 đồng. Không phải vì họ giỏi tính toán, mà vì cái nghèo đã bắt họ chia như vậy.
Theo kết quả cuộc khảo sát do Viện Dinh dưỡng quốc gia công bố, bữa ăn công nhân tại các công ty trong khu công nghiệp có giá trị 8.000-10.000 đồng/bữa, tại các nhà trọ, nhóm công nhân ăn bữa ăn chỉ có giá trị 3.000 đồng/bữa ăn/người rất phổ biến, lý do chính là công nhân phải tiết kiệm tiền gửi về quê và chi tiêu cho cá nhân.
Rõ ràng muốn có thêm tấm áo để mặc, thì phải bớt đi cái bỏ vào bụng, không còn cách nào khác. Bữa ăn trong nhà máy 8.000-9.000 đồng đã là quá thấp, cho nên thực phẩm toàn là thứ kém chất lượng nhất, những vụ ngộ độc thực phẩm tập thể do ăn bữa ăn công nghiệp vừa xảy ra cho thấy một thực tế, công nhân đang ăn thực phẩm nhiễm độc mỗi ngày.
Thử suy xét, một đĩa cơm bình dân có giá 35.000-40.000 đồng vẫn bị nghi ngờ về an toàn vệ sinh thực phẩm, vậy thì bữa ăn có giá 3.000 đồng - tức là chưa bằng một phần mười đĩa cơm bình dân - thì không thể nói đến hai chữ chất lượng. Hàng vạn công nhân nghèo đang sống bằng tiêu chuẩn thực phẩm rất thấp, nhiều độc hại, họ không được thụ hưởng cuộc sống theo mức sống của một con người bình thường.
Điều gì sẽ xảy ra nay mai, khi nhiều thế hệ công nhân phải sống với mức 3.000 đồng một bữa cơm ? Đó là sẽ có nhiều người bị bệnh tật và bệnh nan y, bệnh viện ung bướu không đủ chỗ chứa bệnh nhân. Bố mẹ thiếu ăn, teo cơ vì "tự ăn vào thịt mình" thì con cái không thể có thể trạng tốt. Cho nên, dòng giống sẽ bị suy nhược về thể chất, và tất nhiên bạc nhược về tinh thần.
Công nhân không đủ tiền để sống cho ra con người, nhịn ăn đến tận cùng của sự nhịn, thì lấy đâu ra tiền để cho con cái ăn học đến nơi đến chốn. Con cái của công nhân trong tình trạng suy dinh dưỡng, bị hạn chế về trí năng, học hành bị hạn chế. Sẽ có nhiều thế hệ con của công nhân thất học, lại luẩn quẩn trong đói nghèo, tăm tối.
Tương lai đất nước sẽ đi về đâu khi có đa số người nghèo, thiếu ăn và cả thiếu học, mối nguy đó ai cũng thấy, nhưng tăng một ít đồng tiền lương cho công nhân vẫn còn quá gian nan.
Lê Thanh Phong
Nguồn : Lao động, 29/10/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét